กลิ่น ทำไมถึงสำคัญ กับการเติบโตของแบรนด์
อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่า ‘กลิ่น’ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญซึ่งจะติดอยู่ในความทรงจำ สามารถทำให้นึกถึงบรรยากาศ และเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้
มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชิคาโกพบว่า “กลิ่นสามารถกระตุ้นความทรงจำได้ดีกว่าภาพหรือเสียงถึง 10 เท่า” ดังนั้นกลิ่นจึงสามารถช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
ทำไม ‘กลิ่น’ ถึงเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลสูง ในการก่อให้เกิดความพึงพอใจในลูกค้า
1.สร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง
กลิ่นสามารถทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าแตกต่างออกไปจากแบรนด์อื่น ๆ ตัวอย่างเช่น โรงแรมมักจะใช้กลิ่นหอม เพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและหรูหรา เป็นต้น
2.กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ
แรกเริ่ม กลิ่นมีบทบาทสำคัญในการสร้างบรรยากาศ อารมณ์ และเอกลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับแบรนด์ ทำให้ผู้คนมักนึกถึงแบรนด์เมื่อได้เจอกับกลิ่นนั้น ๆ อีกครั้ง ซึ่งการสร้างความรู้สึกและความทรงจำนี้ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อของลูกค้า จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มีการพบว่าลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากกลิ่น มีโอกาสที่จะซื้อสินค้าและกลับมาซื้อซ้ำถึง 50%
ตัวอย่างการใช้กลิ่นกับแบรนด์
- แบรนด์เสื้อผ้า มักใช้กลิ่นหอมเพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและชวนให้ลองสวมใส่ ควรเป็นกลิ่นหอมที่ให้ความสดชื่น ผ่อนคลาย และไม่ฉุนจนเกินไป เช่น กลิ่นตระกูล FLORAL, FRESH, CHYPRE เป็นต้น
- แบรนด์เครื่องสำอาง มักใช้กลิ่นหอมเพื่อสร้างอารมณ์ที่สดชื่นและมั่นใจ เช่น กลิ่นตระกูล CRITUS, FRUITY และ FRUITY FLORAL เป็นต้น
- แบรนด์อาหาร มักใช้กลิ่นหอมเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร เช่น กลิ่นตระกูล ORIENTAL และ GOURMET เป็นต้น
สรุปกลิ่นมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างประสบการณ์และความจดจำที่ยั่งยืนในใจลูกค้า มันไม่เพียงทำให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าสนใจ แต่ยังสามารถสร้างความประทับใจระหว่างลูกค้าและแบรนด์ ในตลาดที่มีสินค้าซ้ำกันมากมายการแยกแยะกลิ่น ก็เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการทำให้แบรนด์โดดเด่นขึ้นมาในตลาดได้